Friday, August 9, 2024


MỤC TIÊU

Đức Thế Tôn đã nói với các Tỳ kheo như sau: "Chính vì không hiểu được bốn chân lý cao quý, (Tứ diệu đế) hỡi các Tỳ kheo, mà chúng ta phải lang thang lâu như vậy trên con đường mệt mỏi của luân hồi, cả các bạn và tôi.

Thông qua tiếp xúc, tư tưởng được sinh ra từ cảm giác, và được tái sinh bằng cách tái tạo hình dạng của nó. Bắt đầu từ những hình dạng đơn giản nhất, tâm trí tăng lên và giảm xuống theo hành động, nhưng nguyện vọng của một vị Bồ tát theo đuổi con đường thẳng của trí tuệ và công lý, cho đến khi họ đạt được sự giác ngộ hoàn hảo trong Vị Quả Phật.

"Mọi loài sinh vật hiện hữu như thế nào là do nghiệp quả của những việc họ đã làm trong kiếp trước và kiếp này.

"Bản chất lý trí của con người là tia sáng của ánh sáng chân chính; đó là bước đầu tiên trên con đường hướng lên. Nhưng sự tái sinh là cần thiết để đảm bảo sự thăng tiến lên đỉnh cao của sự tồn tại, sự khai sáng của tâm trí và trái tim, nơi ánh sáng vô hạn của sự hiểu biết đạo đức được đạt tới, nguồn gốc của mọi sự chân chính.

Sau khi đạt được sự tái sinh cao hơn này, tôi đã tìm thấy chân lý và đã dạy cho bạn con đường cao quý dẫn đến thành phố hòa bình. Tôi đã chỉ cho bạn con đường đến hồ nước 
cam lồ (ambrosia) nơi rửa sạch mọi ham muốn xấu xa. Tôi đã ban cho bạn thức uống tươi
mát được gọi là nhận thức về chân lý, và người uống nó sẽ thoát khỏi sự kích thích, đam mê và hành động sai trái.

"Các vị thần cũng ghen tị với hạnh phúc của người đã thoát khỏi dòng lũ đam mê và đã leo lên bờ Niết bàn. Trái tim của người đó được thanh lọc khỏi mọi ô nhiễm và thoát khỏi mọi ảo tưởng. Người đó giống như hoa sen mọc trong nước, nhưng không một giọt nước nào bám vào cánh hoa của nó. Người bước đi trên con đường cao quý sống trong thế gian, nhưng trái tim của người đó không bị ô uế bởi những ham muốn thế gian.

"Kẻ nào không thấy được Tứ diệu đế, kẻ nào không hiểu được  ba đặc điếm ̣(Vô Ngã, Vô thường, Khô đau)  và chưa trụ vào cõi vô sanh, vẫn còn một chặng đường dài phải đi qua bằng cách tái sinh liên tục qua sa mạc vô minh với những ảo ảnh của ảo tưởng và qua vũng lầy của sai lầm.

Nhưng giờ đây khi bạn đã đạt được sự hiểu biết, nguyên nhân của những cuộc di động và sự sai lệch tiếp theo đã được loại bỏ. Mục tiêu đã đạt được. Sự thèm khát ích kỷ đã bị phá hủy, và sự thật đã đạt được. Đây là sự giải thoát thực sự; đây là sự cứu rỗi; đây là thiên đường và hạnh phúc của một cuộc sống bất tử."

Kim

Khi đọc và dịch bài này , Google translate, tôi lại nghĩ đến Minh Tuệ, một học trò của ĐP đang thực hành lời giao huấn.  

Tôi nghĩ Minh Tuệ khi học PP thầy đã nghiền ngẫm những lời của Phật thấm vào trái tim.  Minh Tuệ còn nói đã trải qua nhiều kiếp ngồi trong hang đá, tâp luyện cả ngàn kiếp rồi mơi được thực hành nhu ngày nay.

Cầu mong M. Tuệ sớm đạt quả vị Phật A Di Đà để hướng dẫn chúng sanh qua khoỉ trầm luân.


kim


No comments:

Post a Comment