Friday, June 14, 2013

Hai sự kiện đáng suy ngẫm


Nat'l Geographic photo: Urn contained the Sakya Muni Buddha's relics by King Ashoka. Excavated around 1898 by William Peppe.
Hai sự kiện về tôn giáo nên để thì giờ suy ngẫm tuy tránh đụng chạm
đức tin.

Gần đây có một video của National Geographic nói về sự tìm thấy
hũ tro đựng xá lợi   của Đức Phật Thích Ca và các đồ̀ vàng ngọc cúng dâng của vua Ashoka
khi nhà vua dời sang mộ mới xây gần Lumbini, và các cột đá có ghi lịch sử thời của ông ta và về Phật Thích Ca.
Phật Thích Ca là một người như mọi người, Ngài là một nhân vật
lịch sử có một không hai từ hơn 2500 năm rồi và tiếp tục mãi mãi...

Người bình luận trong video "Bones of the Buddha"
thốt lên "Hãy tượng tượng như tìm thấy xương của Jesus Christ"
Thật thế, chúa Jesus tuy Ngài sinh ra sau Đức Phật 500 năm nhưng chưa ai tìm được ngôi mộ của Ngài, cùng cây Thập tự giá mà Ngài bị quân La Mã đóng đinh. Vì thế có một số sử gia cho rằng Ngài không hề chết trên cây Thâp tự giá...Rome thời đó hỗn loạn và các giáo chủ Judaism/Jewish cũng tham nhũng không kém...Vua Constantine lợi dụng thời cơ lập nên Thiên chúa giáo, ra lệnh viết Thánh kinh theo ý của vua.  Thời đó đã có rất nhiều người tin vào những lời giảng của Đức Jesus nên Constantine dựa vào đó củng cố quyền năng chính trị và xã hội.

Các sử gia cho rằng Jesus theo con đường tơ lụa sang hoc̣ đạo bên Ấn Độ từ năm 14 tuổi tới 29. Ngài trở lại La Mã, giảng đaọ theo như của Phật Pháp. Chúa Jesus sau khi bị phản bội bị đóng đinh nhưng được gia đình đồ đệ cứu sống lại và Ngài từ giã họ và một mình trở lại Ấn Độ như Ngài đã từng tới đó hồi còn trẻ...Nhưng sau đó Ngai có trở lại La Mã nhưng không ai nhận ra Ngài.
Vì họ tin vào huyền thoại đang được vẽ mới về ngài : Chúa Jesus bị chết trên cây Thập tự vì nhân loại...rồi Ngài sống dạy ba ngày sau và biến mất , hay gọi là thăng thiên... Ngài thăng thiên lên với chúa Trời thì sao lại còn người trần mắt thịt đang bước chân trên mặt trái đất?  Không ai tin được.
Ngài lại ra đi, sang Kashmir cùng một số những người bộ lạc Israel tin tưởng nơi Ngài và tiếp tục truyền đạo cho đến khi chết tại  Kashmir...có ngôi mộ dành riêng cho Ngài nơi đây.

Suy nghĩ rằng các người Christians tin
vào câu Jesus nói "Ta là con của chúa trời" nên họ xem Jesus như God. Nhưng theo thiển ý, Jesus sau khi học Đạo bên Ấn Độ và Tây Tạng có lẽ Ngài không bao giờ phát biểu như vậy mà có lẽ Ngài co ́ý nói "Ai cũng là con của Chúa" theo như tình huống xã hội thời bấy giờ. Nhưng sao người thường có thể tin chính mình cũng là con của Chuá trời được. Cũng như bên Phật giáo có ai tin chính mình cũng có Phật tính và cũng sẽ trở thành Phật được?
Những lời giảng cua Đức Jesus có ảnh hưởng đông phương và gần gũi Phật Pháp..tuy ngôn ngữ thời bấy giờ khác hẳn, nhưng ý nghĩa không khác xa...có khác là do sự uyển chuyển của ngôn ngữ áp dụng vào đời sống xã hội thời cổ mà thôi.

Thí dụ:
Câu nói bất hủ cuả Jesus: "Cái gì của Ceasar hãy trả lại Caesar, của Gods trả lại Gods" Chữ Gods ở đây dịch từ chữ Elohim , từ ngữ Hebrew của người Do Thái, tự nó là số nhiều, plural form.  Thời cổ xưa con người tin vào nhiều thần linh, god mặt trời, god mặt trăng, god giông bão, god núi lửa... god sáng tạo, god phá huỷ vân vân và vân vân...Sau này chữ Elohim được dùng chỉ một GOD : God Sáng Tạo... vì tr̀inh độ hiểu biết của dân tình đã lên cao thêm vài bực...
Jesus đã giác ngộ hiểu về 3 nhân duyên dẫn tới khổ đau là tham sân si. Chính vì lòng tham nên các pháp sư Jewish giữ dấu các đồ̀ng vàng bạc khắc hình của Caesar mà  khăng khăng không đóng thuế cho Ceasar, và vì ngu muội nên tin vào các gods che chở cho họ - clinging in the god concept-
Vì sự giác ngộ này Ngài đã quá khích động lật đổ bàn đổi tiền của người Do Thái trong đền thờ trang nghiêm, va tuyên bố:
"Cái gì của Ceasar hãy trả lại Caesar, của Gods trả lại Gods"
Đó là trạng thái chung của người mới giác ngộ, rất hăng hái và nồng nhiệt truyền sang cho mọi người xung quanh...trong trường hợp này Jesus hãy còn lẩn quẩn trong bực thứ tư của sư giác ngộ hay còn gọi là A La Han. (Jesus có thể làm vài phép lạ như lời truyền. )
Còn Đức Phật, sự giác ngộ của Ngài hoàn toàn đạt tới bậc cuối cùng của vị quả Phật: Ngài giữ im lặng trong thiền định Ngài muốn nhập Niết Bàn ngay từ lúc đầu..Nhưng vì Ngài còn thương chúng sanh nên hy sinh thêm gần 50 năm mòn mõi giảng dạy quần chúng...ai không hiểu được hôm nay thì còn có ngày sau, kiếp sau từ từ từng bước một....
Đó là hai sự kiện đáng suy ngẫm.
Did Jesus Die On Cross (BBC Four Documentary)
Jesus was a Buddhist Monk - BBC Documentary
Jesus in India by Edward Martin [Must Watch]
Nat'l Geographic video on the Bones of the Buddha
------------------------------------
Sách về Jesus in India/Taytang:
The secret of Shambhala
by James Redfield

================================

Believe in your inner self where all the goodness of nature to be discovered.
Love Buddha. Love Jesus.
Kim Morris
June 2013 Las Vegas NV



No comments:

Post a Comment