Tình yêu không giới hạn
Nếu
“yêu” là một việc rất dể thì sẻ không làm mê hoặc bao nhiêu người. Bởi vì yêu
là một khát vọng hiền dịu và nóng bỏng nhất từ trong sâu kín của con tim. Nhưng
mà “yêu” nên vựợt qua tình yêu bản ngã nho nhỏ và đồng thời cũng yêu cả những
người cho là thù địch, vì thế cần phải có trí tuệ và phương pháp.
Vì
sao phải tu tâm?
Tìm
cầu quá nhiều dục vọng bên ngoài, tham sân si quá độ, những thứ này không thể
mang đến thỏa mãn cho tâm hồn.
Chỉ
có nhận ra tận gốc những khuyết điểm của tham sân si mang lại, đồng thời hiểu
rỏ tình thương và từ bi thì mới có thể mang đến thanh thản chân thật cho tâm
hồn .
Bản
tính con người vốn trong sáng
Bản
tính của tâm là trong sáng thanh tịnh, bởi vậy rất nhiều vấn đề bực bội khó
chịu trong lòng không phải là bản chất của tâm. Những trạng thái tâm hồn không
tốt là chỉ nhất thời, là biểu hiện bên ngoài, nên chúng ta có thể tịnh hóa và
lọai bỏ.
Cho
dù nuớc có dơ đến mức nào, thì bản chất của nuớc cũng không bị những chất dơ đó
làm cho ô nhiễm. Cùng luân lý đó, tâm dù có phiền não, bản chất của tâm cũng
không bị trần cấu làm cho ô nhiễm.
Hiểu
tận gốc vì sao chúng ta thường bị tham sân si?
Nguyên
nhân chính là các ham muốn bị trắc trở, chúng ta thiếu đi thái độ chính xác để
đối diện vấn đề, cảm thấy mình là người bị hại và đối phương là kẻ thù.
Vấn
đề tại tâm
Hoàn
cảnh bên ngoài không phải là nguyên nhân chính làm cho chúng ta rơi vào đau
khổ, mà là do những tạp nhiễm của tâm.
Làm
thế nào để thay đổi? Bồi dưỡng năng lực quán sát chính mình.
Mình
tự làm người quan sát, quán sát hành vi và tư tưởng của chính mình, thì có thể
hiểu được thế nào là “ bình thường tâm”, không có liên quan gì đến thích hoặc
không thích, muốn hay không muốn.
Nhưng,
dù thế nào cũng không nên để rơi vào những tình cảnh không tốt, thì tự nhiên
tâm sẽ hiện ra bản chất thuần tịnh vốn có của nó.
Tu
tâm như thế nào?
Bạn
thử xem, khi tỉnh dậy lúc sáng sớm còn nằm trên giường, hãy quán chiếu tâm tính
và tập luyện tâm tính giữ được trạng thái bình tỉnh.
Thực
tập qua những bước tu tập như sau:
Không
nghĩ đến những việc phát sanh ở quá khứ và tương lai
Hãy
để cho tâm tự nhiên hoạt động, không suy nghĩ.
Quán
chiếu tự tâm trong sáng thuần tịnh
Giữ
vững trạng thái này trong một khỏang thời gian.
Giai
đọan 1: thực hiện tâm bình đẳng
Thực
hiện bình đẳng tâm tức là cố gắng có thái độ tốt đối với tất cả mọi người.
Lúc mới bắt đầu có thể là số ít người, rồi dấn dần lan rộng đến nhiều
người. Không có quan niệm về tâm bình đẳng, thì tình thương và từ bi cũng
bị lệch lạc và không có khả năng phát huy.
Giai
đoạn 2: tự trong thâm tâm phải biết cảm ơn người khác
Nhớ
về những người thân, bạn bè đối xử tốt với chúng ta, đặc biệt là thời thơ ấu,
lúc đó chúng ta luôn nhờ người khác chăm sóc cho mình, nhớ về những ân huệ tiếp
nhận trứơc đây, đồng thời cảm ơn sự bố thí tình thương hay công sức của cải của
người khác, kỳ thật người khác không chờ mong sự báo ơn của bạn.
Nếu
cuộc sống của bạn quá thuận lợi bạn sẽ trở nên nhu nhược, những khó khăn sẽ
phát sanh sức mạnh nội tâm của bạn, làm cho bạn có dũng khí đối diện trắc trở.
Ai là người làm cho chúng ta có những điểm như vậy? Chắc chắn không phải là bạn
thân mà là kẻ thù.
Giai
đoạn 3: giúp cho người khác vui
Mang
niềm vui đến cho người khác, phát huy tinh thấn vô úy, cho dù khó khăn bao
nhiêu cũng cố gắng giúp người khác được vui, và cuối cùng có thể chứng ngộ.
Giai
đọan thứ 4: nhận thức khổ đau, học yêu thương người khác
Vứt
bỏ tư duy bạn, tôi, anh ấy ;và cũng bỏ đi thái độ lấy mình làm trung
tâm. “Lúc một mũi tên bắn đến, không có thời gian để hỏi tên này do ai
bắn, hoặc bắn loại tên như thế nào”. Mà là dùng cùng một sự yêu thương đối đãi
với tất cả mọi người. Họ đều là người, đều đang chịu khổ. Họ và chúng ta
đều giống nhau có quyền để hưởng được niềm vui.
Nhìn
thấu bản chất của sanh mệnh
Lúc
chúng ta không hiểu được bản chất của sanh mệnh, dể mang đến những phiền não,
hoặc trạng thái vô minh? Mọi chuyện đều vô thường nên phải sống trong
hiện tại. Do nhân duyên khởi và cũng do nhân duyên diệt cho nên không
chấp trước. May mắn không phải là vĩnh cửu nên phải biết tạo phước và biết
đủ. Chỉ có nhìn bản chất của thế sự hoại diệt trong từng thời khắc, có
như thế thì lúc nó biến hóa ta không cò gì là trở tay không kịp, và đối diện
với cái chết cũng không có gì là hoảng hốt lo sợ. Chúng ta có thể chết
bất cứ lúc nào, sanh mạng là vô thường, cho dù chúng ta có thành công bao
nhiêu, tiền bạc có nhiều cũng không thể sống mãi. Lúc cái chết đến chúng ta
phải xả bỏ mọi thứ. Đúng về phương diện này thì cái chết của người có nhiều
tiền và cái chết của cầm thú cò gì đâu khác biệt. Lúc chúng ta có được
hạnh phúc thì nên chia cho người khác một phần như vậy sẽ làm cho cuộc sống
càng thêm có ý nghĩa.
Giai
đoạn thứ 5: lấy tình yêu làm gốc, phát triễn lòng từ bi
Bất
luận là giàu hay nghèo, giàu hay trẻ, mạnh hay yếu đều lấy lương thiện và từ bi
mà đối đãi, hy vọng mọi người sớm có được niềm vui.
Làm
thế nào để phát hy lòng từ bi? Xây dựng mối tình cảm thân thương với mọi
người hoặc thấu cảm với nỗi khổ của người khác.
Học
tâp làm thế nào chế ngự cơn giận ( suy nghĩ xem giá trị và lợi ích của giận hờn
là gì, và giá trị lợi ích của từ bi là gì? )
Cố
gắng vận dụng kiến thức thường nhật xem nổi giận có tác dụng gì?
Những
cơn giận không có giúp ích gì cho đôi bên cả, nỗi giận chỉ làm tổn thương người
khác, và tổn thương chính mình mà thôi.
Giai
đoạn 6: toàn tâm toàn lực độ mình độ người.
Khi
mà từ trong sâu thẳm của cõi lòng bạn xuất hiện tình thương, hy vọng tất cả mọi
người cùng nhau hưởng đuợc niềm vui chân thật và lâu dài, đó là tình yêu rộng
khắp. Cảm giác như từ bi tự nhiên xuất hiện, mong muốn vì mọi người dứt
trừ tất cả khổ đau. Đó là lòng từ của bạn đạt đến viên mãn, gọi là đại từ đại
bi.
Giai
đoạn 7: mong cầu chứng ngộ lợi tha
Mục
đích cuối cùng là giúp đở tất cả mọi người.
Trước
hết chúng ta nên hiểu bản tính và định hướng của họ, đồng thời phải có đủ tri
thức tình yêu theo phương pháp tu hành. Hướng dẫn họ, vì sao phải tu tập
tình thương của tu hành,và bắt đầu từ hiện tại nên lọai bỏ đi những hành vi
nào? Tập luyện, hướng dẫn các hành vi của thân khẩu ý sao cho mỗi ngày thêm
nhiều lợi ích đó là phát triễn tình yêu sâu xa và tình cảm chân thật nhất.
Như
vậy là đã định vị mối quan hệ mới của mình và người khác, đồng thời cũng là làm
cho sanh mạng có thêm nhiều ý nghĩa mới.
Tác
giả: Đạt Lai Lạt Ma
Như
Nguyện dịch
No comments:
Post a Comment