Thursday, February 16, 2012

Achema - Zen - Character

Zen - Cá Tính


Khi một người đàn bà nói: “Chồng tôi là người trung tín”. Bà ta muốn nói điều gì vậy? Là ông chồng bà không còn biết yêu, ông ta ngừng sinh hoạt....... hay không còn có người đàn bà nào lôi cuốn, quyến rũ được ông ta nữa chăng? Nếu không có người phụ nữ nào còn thu hút được ông ta thì sao bà lại còn tiếp tục thu hút được ông ấy? .......Bà cũng là một phụ nữ vậy. Thực tế, ông ta đang giả vờ đấy. Nếu ông ta còn đang muốn sống và đang yêu, thì khi nhìn thấy một người đàn bà xinh đẹp là ông ấy sẽ bị quyến rũ ngay. Đây là thiên tính của người đàn ông. Khi một người đàn bà đang yêu đời, đang còn yêu và đang sống động, bà ấy thấy một người đàn ông khỏe mạnh, đẹp trai, làm sao mà bà ta không bị lôi cuốn thu hút? Đây là chuyện tự nhiên. Ta không có ý nói là bà ta sẽ phải đi theo người đàn ông ấy...... Sự thu hút, sự lôi cuốn là chuyện thường tình. Bà ta có thể quyết định không theo đuổi người đàn ông đó........ nhưng nếu chối bỏ sự quyến rũ đó là chối bỏ cả chính sự sống.

Zen – Thiền – cho biết: Hãy sống thực trong sự tự do của ta. Rồi từ đó một trạng thái sống động hoàn toàn khác biệt khác sẽ bừng dậy trong bạn, rất bất ngờ, không tiên đoán được. Trạng thái đầy tôn giáo tính, nhưng không đạo đức. Cũng không phải vô đạo đức..............cũng không có tính chất luân lý: trạng thái đó vượt ra ngoài khuôn khổ đạo đức và cũng vượt ra ngoài sự vô đạo đức.

Đây là một chiều hướng mới mà Thiền nhìn vào cuộc sống. Đây là một thực tại riêng biệt mà ta đã đang sống ở trong đó. Là một phẩm chất mới; một phẩm chất không hề dính dấp tới một cá tính nào. Đôi khi từ ngữ "cá tính" này làm cho ta bị tổn thương, vì ta mê say xử dụng danh từ “cá tính” đó quá lâu. Ta bị lệ thuộc vào chữ “cá tính” qua nhiều thế kỷ. Người ta thường nói, “Người đó có cá tính riêng”. Nhưng đã để ý quan sát kỹ chưa? Người có cá tính là một người đã chết rồi. Người có cá tính là người đã được phân biệt và xếp loại, người đó không có tương lai, mà chỉ có dĩ vãng.

Nên nghe cho kỹ điều này: Người có cá tính chỉ có dĩ vãng. Bởi vì cá tinh có nghĩa là quá khứ. Người ấy, trong tương lai, thật giản dị vì chỉ lập đi lập lại cái quá trình của họ, như một đĩa nhạc hỏng cứ lập đi lập lại bài hát sau cùng và bị kẹt ở chỗ đó hoài. Cái đĩa nhạc này bị hư rồi. Nó cứ liên tục nhắc lại mãi một việc. Và không có gì mới để nói. Không có câu trả lời mới mẻ nào. Người đó không có gì mới để sinh hoạt, không có một hoạt động gì mới lạ. Do đó ta gọi họ là người có cá tính. Ta có thể trông cậy vào người đó, ta có thể nương nhờ vào họ. Người này sẽ không thất hứa....... phải rồi, quả thật đúng như thế. Người này rất hữu ích, là một công cụ lớn của xã hội nhưng người đó đã chết mất rồi, vì họ chỉ còn như một cái máy.

Một cái máy là đã chết rồi và một người nếu đang sống như thế cũng chỉ là cái máy chết. Một con ngựa không được tin cậy như một chiếc xe hơi. Con ngựa có một nhân tính ...... có ngày nó không có ý chí gì, ngày khác nó lại không muốn đi theo hướng ta muốn nó đi. Nếu ta cưỡi con ngựa để tự vẫn thì chắc chắn là sẽ không được êm xuôi như lái một chiếc xe đâm vào đâu đó. Con ngựa sẽ nhảy dựng lên né tránh khi nó thấy sự nguy hiểm, nhưng chiếc xe sẽ không từ chối .....nó sẽ làm đúng theo sự hướng dẫn. Cái máy có một cá tính, một cá tính rất đáng tin cậy. Máy điện tính sẽ làm việc trên 24 giờ một ngày trong khi một toán học gia không thể làm nhiều giờ như vậy. Và ta lại cố gắng làm được như cái máy đó. Trước tiên người ta muốn biến con người thành cái máy; ta không thể nào thành công được 100 phần trăm, rồi người ta bắt đầu chế tạo cái máy để có thể dùng thay thế cho con người, cái máy đó có hiệu quả hơn, được tin cậy và tốt hơn nhiều.

Con người có sự thay đổi vì con người có “linh hồn”. Vì có linh hồn, nên con người có thể ở trong thể nguyên dạng nếu giữ được cho không có cá tính riêng. Người không bị trói buộc vào cá tính riêng là người từ bỏ dĩ vãng. Họ sống từng khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác, sống trong giây phút hiện tại. Họ sống trong bây giờ. Họ nhìn xung quanh và sống, họ nhìn những gì ở xung quanh họ và sống, họ cảm nhận những gì ở xung quanh họ và sống một cách phù hợp như thế. Họ không có ý tưởng cố định về cách sống, mà chỉ có nhận thức. Cuộc sống của họ được duy trì như một sự trôi chẩy kiên cố. Họ có phản ứng cấp thời ... ... ... .. đây mới chính là một con người thực: không có cá tính. Họ có sự bộc phát sống động. Người đó có phản ứng. Nếu ta nói điều gì, họ đáp ứng theo. Họ không lập theo. Họ không lập lại bản chính. Họ trả lời lại......... cho riêng trong khoảnh khắc này, cho câu hỏi này, trong tình thế này. Họ không trả lời cho ai khác như đã biết trước nằm lòng. Họ trả lời với ta, họ nhìn thẳng vào ta. Họ không đóng kịch, họ đáp ứng. Thật là buồn cười, khi thấy có người cố gắng bắt chước và dùng cái danh từ mà họ cho là để trả lời nhưng thực ra chỉ là lập đi lập lại chỉ một điều. Làm sao mà họ có thể lầm lẫn cái gì là để đáp ứng với cái gì là để phản ứng? Họ chỉ sử dụng những ngôn từ một cách đơn giản mà không có tâm nhận thức.

Hệ thống giáo dục của con người chúng ta bị hư hỏng vì nó dậy cho ta cùng một câu trả lời cho cùng một câu hỏi. Cái tâm lý đằng sau nó là gì? Không có gì khác lạ ngoài hơn là cái “Tôi” hay “Tôi Giả tạo” mà nó có thể được cố gắng xếp loại là “Trường tồn” hay “Vĩnh viền”. Vì điều kiện đòi hỏi sâu đậm của cái “tôi giả tạo” của con người, nên nhiều tôn giáo được thành lập chỉ để thoả mãn những yêu cầu của cái ngã giả tạo này.

Ta không thể chấp nhận những điều trên một cách quá đơn giản như vậy được....... ta cần phải tự đào sâu vào sự Thật này. Nhận thức từng khoảnh khắc một, cuối cùng ta sẽ thấy trong chính ta các khủng hoảng đã được cấu tạo bằng cách nào? Khi ta nhận thức được sự rối loạn đó, ta chấp nhận nó là như vậy. Là không rối loạn......cũng không sáng sủa. Cả hai đều hoàn toàn là sự Thật. Người tin theo tôn giáo luôn luôn cố gắng chấp nhận cái tốt và khước từ cái xấu. Việc này vừa gây tổn hại và cũng vừa làm cho tôn giáo tê liệt. Làm thế nào một số linh mục lại có thể từ bỏ kẻ phạm tội và chỉ chấp nhận riêng người thánh thiện. Người thánh thiện không thể hiện hữu nếu không có kẻ phạm tội. Nếu họ tin tưởng rằng Thượng Đế tạo ra loài người, thì họ cũng cần phải chấp nhận là Thượng Đế cũng đã tạo ra những người không toàn hảo. Nếu vị linh mục từ bỏ kẻ phạm tội và chỉ chấp nhận người thánh thiện không thôi, vị này trực tiếp chối bỏ tư tưởng Thượng đế tạo ra loài người trong trạng thái nguyên thuỷ của nó.

Ở đây, chúng ta không làm náo loạn các ý nghĩ của ta. Mà chỉ làm cho ta nhìn thấy Sự Thật với chính kinh nghiệm của bản thân. Không có gì có thể làm cho thay đổi mà không có sự hiểu biết thật sự của chính mình. Người ta quên bẵng đi cái thiên nhiên, chỉ biết nhìn và chấp nhận những gì tốt đẹp nhất nhưng khước từ cái tệ hại nhất. Cũng thể như họ chỉ nhìn thấy cái thân của cây, cành cây, lá, hoa, quả của cây mà không nhìn thấy cái Rễ của cây. Đây là cái làm cho tôn giáo bị tàn tật. Chỉ nói đến điều tốt và khước bỏ cái xấu. Nó không phải là toàn bộ. Ta đơn giản ngây thơ chấp nhận một Cây không có rễ. Cái cây đó sẽ không thể sống sót nếu không có Rễ.

Achema – Malaysia 2009
Kim Morris lược dịch April 2011


 A Galaxy Cluster Gets Sloshed

No comments:

Post a Comment