Tuesday, April 24, 2012

Achema - Wakeup

Hãy tỉnh thức

Nhiều người làm việc thiện chỉ vì họ hy vọng được tái sanh vào một nơi tốt đẹp trong kiếp sau. Nói với tính cách thân mật thì nếu ai vẫn còn có ý nghĩ đó trong đầu, người đó vẫn còn bị mắc trong cái bẫy tư tưởng của “Ngã”. Làm việc thiện được xã hội khắp nơi chấp thuận. Vì xã hội chưa thức tỉnh và phần lớn những hoạt động hàng ngày của con người là từ ý tưởng của “Ngã”. Năng lực nào thúc đẩy một người làm việc thiện? Không gì khác hơn là cái “Ngã”.

Nếu không có tâm tỉnh thức, rất khó nhìn thấy những việc làm tốt là phát xuất từ những cội rễ căn bản của cái “Ngã” hay không. Thí dụ như: Nếu làm nhiều chuyện tốt cho xã hội mà không được hoàn trả bất cứ một cái gì hay có lợi cho “Ta” thì ta còn tiếp tục làm việc đó không? Chỉ có những người đã Giác Ngộ mới có thể làm chuyện tốt thuần túy mà thôi. Những người này ngay cả không hề nhận thức những hành động của họ là tốt, họ không làm việc tốt một cách có chủ đích, bản tính tự nhiên của họ sẽ chỉ phát xuất ra việc tốt thôi. Điều này xẩy ra vì chánh niệm không bao giờ sai lầm. Chánh niệm như là ánh sáng, khi có ánh sáng, không bao giờ đi lạc đường. Con người bình thường khó nhận thức hay phân biệt được chi tiết của sự việc này.

Một thí dụ khác nữa: Một vị Đại Tăng, rất thông thạo về Đại-Tạng-Kinh, chưa hề phạm một giới luật nào, và hàng ngày thầy làm nhiều điều tốt. Đại tăng là một sư trưởng trong xứ sở của Thầy. Thầy được khắp nơi trên thế giới công nhận, hình ảnh và danh tiếng của thầy được mọi cộng đồng Phật giáo biết rất rõ ràng. Nhưng khi đối diện một người đã Giác Ngộ, (người này không hẳn là một nhà sư) vị Đại Tăng này giống như một “hoàng đế không xiêm y”. Thầy không thể dấu giếm được bất cứ cái gì, mọi hành động của Thầy dù giả tạo hay thành thật đều bị nhận diện một cách trực tiếp. Chỉ cần nhìn vào dáng người và ánh mắt của Thầy, người đã Giác Ngộ sẽ biết Thầy là ai. Làm thế nào những người bình thường có thể phân biệt được điều đó? Người ta chỉ có phán xét người khác khi đặt căn bản trên hành động họ đã làm từ trước, trên kiến thức của họ về giáo pháp. Nhưng cũng cần phải hiểu là “việc làm tốt” và “Sự thông hiểu giáo Pháp” có thể chỉ là bản sao, và cũng có thể là giả tạo. Có thể cách điều chỉnh khéo léo của Thầy làm cho ta trông thấy nó rất thật. Chỉ vậy thôi. 

Tâm trí con người sẽ liên tục nhắc nhở người ta phải đọc thật nhiều kinh điển để hiểu về sự Thật. Thực sự không đúng như vậy, càng đọc nhiều, kiến thức càng phát triển và chính cái kiến thức này sẽ thành trở ngại trong việc tìm kiếm Chân lý thật sự. Kiến thức nằm trong trí nhớ của con người, người ta chỉ có thể dùng tâm trí để lục lọi tìm lại những gì của quá khứ, nhưng trong khi đó Phật tính lại ở bên ngoài cái tâm trí và cơ thể này. Phật tính không dính dấp với sự hiểu biết.

Sống trong thời điểm hiện tại không dính líu hay liên hệ tới bất cứ những gì ta đã làm trước đó. Mọi hành vi xấu xa đã trôi qua hết rồi, cái gì còn sót lại chỉ được lưu giữ trong tâm thức mà thôi, nếu moi móc lôi nó ra thì người ta sẽ phát triển cái mặc cảm “tội lỗi”. Và “Tội lỗi” là sản phẩm của tâm trí, chỉ là ảo tưởng của tâm. Và nó sẽ trở nên một khổ não tinh thần nếu người ta không thấu hiểu cái “tâm luận lừa đảo” này.

Hành vi trong quá khứ không liên quan đến cuộc sống hiện tại, vì cuộc sống trong khoảnh khắc hiện tại sẽ không đi ngược trở lại với những kỷ niệm trong tâm cũ kỹ đó, sự sống trong hiện tại sẽ không bươi móc các thứ dơ bẩn xưa đó ra để ngửi. Sự sống trong hiện tại là “tươi mát”, là “thức tỉnh”, là “tái sinh”, “rạng rỡ”, là “trong sạch”, “quân bằng”, “thăng tiến”, là “phúc lạc”, “chào mừng”, “”sáng tạo”, “ tuyệt ảo”, là “nhựa sống”, “hàn gắn”, “nhận thức”, “vui sướng”, là “yêu thương”, là “tự nhiên”, “an bình”, “thanh thản”, “đáp ứng”, là “thiêng liêng”, “tâm linh”, là “chuyển hoá”, là “trí tuệ”, “chứng nhận”, và là “Thiền định”.

Ngày nay cái gần gũi nhất với sự giảng dậy của Phật Cồ Đàm có thể được tìm thấy ở trong Thiền định (Zen), hay còn gọi là Dhyana, mà không cần tới văn bản hay kinh điển. Dùng chính thân thể và tâm trí của ta như sách vở và kinh điển riêng. Nghiên cứu kỹ càng và hiểu biết một cách tường tận cái thân và tâm này. Phật tính ở trong sự hiện hữu của mọi người, nhưng ta đã không biết tới và không nhận thức ra điều đó. Vì vậy cho nên người ta cứ tiếp tục tìm kiếm trong các sách vở và kinh điển.  Chân lý không có ở trong đó, ta “đào bới” sai chỗ rồi. Cũng như bà lão nọ đi tìm cái kim dưới chân cột đèn ngoài đường. Người đi đường hỏi bà ta đang làm gì đó. Bà ta trả lời: tôi đang tìm cái kim. Họ hỏi thêm bà đã đánh mất nó ở đâu. Bà ta đáp lại là mất ở trong nhà. Rồi họ lại hỏi tại sao bà không kiếm nó ở trong nhà? Bà cho biết vì trong nhà tối quá nên tốt hơn là ra tìm dưới cột đèn sáng này. Ta có thể cười bà già điên này, nhưng nhìn lại những hành vi của chính ta, ta có nghĩ là ta khôn ngoan hơn bà lão này không?

Ta đã là một ông Vua, nhưng vẫn muốn tìm tài liệu dậy cho làm thế nào để một ngày nào đó trở thành một ông Vua. Phật Cồ Đàm và ta cùng có Phật tính giống nhau, ta có thể đạt được Giác Ngộ như Đức Phật đã làm được. Phật tính tự nhiên của ta là một thực tại tự nhiên, hàng ngàn các vị Phật trong vũ trụ đang chờ đợi sự tỉnh thức của ta. Khi Tỉnh thức, ta và hàng ngàn Vị Phật trở thành Một. Giống như như một viên sỏi rơi xuống hồ nước, nó sẽ tạo ra gợn sóng tròn chạy hướng ra ngoài xa. Một số người ở trong vòng sóng bên trong, một số ở khoảng giữa, một số đã được phát tán ra rất xa và rồi làn sóng sẽ biến mất một cách tự nhiên. Mọi thực tại của cuộc sống đều phát xuất từ cùng một nguồn của sự sống, như vậy giữa Phật Cồ Đàm và ta không có gì khác biệt. Sự khác biệt chỉ là ta còn gần với chỗ viên sỏi rơi xuống, hay ở khoảng giữa và vân vân.

Người ta sẽ hỏi cách gì tốt nhất để đạt tới Chân lý? Câu trả lời là: Không có “phương cách nào cả”. Thức tỉnh từ giấc mơ hoặc ảo tưởng là sự tự nhiên của thực tại. Giống như hơi thở, thở vào và thở ra là chuyện tự nhiên của sự sống, không có một phương pháp nào dậy cho biết làm sao để thở vì thở xẩy ra một cách tự nhiên trong suốt cuộc đời.

 “Buông thả” và “Chờ đợi”, buông xả và không lo lắng về việc đó, cũng chẳng cần phải làm gì và nó sẽ xẩy ra một cách tự nhiên. Như một ông Vua trong lúc ngủ mơ thấy mình là một kẻ ăn xin, và người ăn xin trong giấc mơ này lại cố học phương cách để một ngày nào đó được thành một ông Vua. Bất kể áp dụng tận lực phương cách nào đó ông vua cũng sẽ không đạt được vì chính ông ta đang ở trong giấc mơ. Điều ông ta nên làm là không làm gì cả, và chấm dứt giấc mơ. Và sự tỉnh giấc sẽ làm cho mọi chuyện diễn tiến một cách tự nhiên.

Con người hãy còn đang mơ ngủ....không thức tỉnh, tiếp tục sống cho tương lai và quá khứ. Do đó họ vẫn còn bị mắc kẹt trong vòng “Sanh Tử” và “Nghiệp Báo”. Nhắc lại một lần nữa: Sanh Tử và Nghiệp Báo chỉ có thể sắp sẵn và xuất hiện khi người ta đã không hoàn toàn sống trong cái “Khoảnh khắc hiện tại” này.

Achema - 2008
Kim Morris lược dịch April 2012




No comments:

Post a Comment