Hột giống của Khổ Đau
Từ những cuộc thảo luận mới đây, có người đưa ra vài “phản
ứng” và những “bất bình.” Nhiều thư viết chỉ để than phiền, nhưng những
than phiền này có ảnh hưởng thật tốt vì ít nhất có hai người đã buông thả
ra những “năng lượng tiêu cực” cho cuộc thảo luận này.
Ta cũng thấy một vài
người đã viết vào vài câu phê bình vì họ thực sự không thể chấp nhận
loại năng lực tiêu cực này. Năng lượng này chắc chắn sẽ khích động hột
giống của sự đau khổ ̣”Dukkha seed”, trong con người. Hột giống khổ đau có
sẵn trong cơ thể mọi người và ta có lẽ phải ngạc nhiên nhận thấy đôi khi con
người cũng bị ràng buộc vào với hột giống đó. Từ những kiếp này qua kiếp
khác, con người cứ liên tiếp sống một cuộc đời như thế cho đến khi nó trở
thành tiềm ẩn, vô thức. Tận xâu bên trong tàng thức đó có đầy rẫy mầm
mống của khổ đau này.
Khi một người nào đó
tuôn xả ra những ấm ức mới hay xé bỏ đi những phiền toái cũ là họ tuyệt
đối đã mất đi cái khoảng sống hiện tại bây giờ. Dù cho thân thể họ
đang sống trong thời điểm này nhưng tâm trí họ lại ở chỗ khác và bị trói
buộc tù túng trong những ký ức chua sót xa xưa. Người này bất cứ lúc nào
cũng luôn luôn đối diện với sự đau khổ về tinh thần. Vì đây là định luật
Thiên nhiên.
Thông thường nếu lỡ gặp
tình trạng này, đôi khi ta cũng phải bị ảnh hưởng lây của cái năng lực
tiêu cực của họ và bị mắc kẹt theo vào trong đó; ta trở thành một trong
số những người như họ, bị mất đi chánh niệm từ thời điểm hiện tại đến thời điểm
kế tiếp sau đó. Những danh từ họ viết ra thật quá tiêu cực nên cái gọi là
“lời thô lỗ” có thể dễ tự hiển hiện. Rồi ta cũng sẽ có những đau khổ về
tinh thần giống như vậy. Nhưng nếu ta phản ứng lại những “lời bất
bình” đó, chắc chắn ta không “giúp đỡ” được gì cho họ mà còn có thể làm
cái năng lực tiêu cực của họ “tăng trưởng” thêm lên. Tất cả những điều này xẩy ra chỉ vì
cái Tôi và Danh Dự lừa bịp.
Cái Tôi và Danh Dự cần
có năng lực hỗ trợ. Nó tìm năng lực từ đâu? Thông thường năng lực này là
do sự “ so sánh” với những cái khác. Sau khi so sánh, nhãn hiệu sẽ được
gán vào cho ai phải, ai quấy. Trong trường hợp này, “Phải” hay “Quấy” đều
là như nhau...........tùy thuộc vào sự phát triển của ý tưởng của “Tôi”,
“ Cái Tôi”, “Của Tôi” hay “Cái của Tôi”: Khi người ta cố gắng bảo vệ cái
“Tôi giả tạo” này là lúc sự bất bình xẩy đến.
Khi mới được sinh ra trong
thế giới này, ta không có “Tên” hay “Nhãn hiệu A.B.C ...” Cái tên hay
hiệu này do cha mẹ đặt cho. Và ta được giáo huấn để mọi cá tính phát
triển thích hợp với nhãn hiệu này. Sau khi cái tên và cá tính hội
nhập vào với nhau, ta trở thành “một người nào đó” và mọi khổ đau về
tinh thần sẽ sinh sôi nẩy nở vì ta phải cố gắng bảo vệ “người nào
đó” hay bảo vệ cái “tên và cái cá tính ảo tưởng” này. Trong Chân lý
tuyệt đối, đó chỉ là một trò chơi của tâm, hay trò chơi của “cái
Tôi”. Qua bao nhiêu kiếp sống nối tiếp nhau ta lập đi lập lại trò chơi
này cho đến khi nó nhập vào tàng thức, nó trở thành cội rễ của hột
giống Khổ Đau.
Hột giống Khổ Đau này
có thể nẩy mầm phát triển bất cứ lúc nào khi nó có đầy đủ điều kiện
thuận lợi. Ta có thể nhận biết điều này khi thấy một người nào đó thoạt
đầu hé mở tung ra những lời than van cũ kỹ và rồi một người nào khác tiếp
tay theo lập lại y hệt
những điều như vậy. Đôi khi thật đáng ngạc nhiên là chính những người này
lại có thể viết ra được một bài thơ rất hay. Nhưng viết được bài thơ
hay không có nghĩa là ta có kinh nghiệm và sống như diễn tả trong thơ.
Có nhiều nhà sư ăn nói rất lưu loát và đọc thuộc lòng kinh Tứ Niệm Xứ
không sót một chữ. Như thế không có nghĩa là ông ta có thể có
chánh niệm trong lúc tụng kinh. Vấn đề xuất hiện khi người ta chỉ biết lập đi lập
lại những câu kinh mà không có sự cảm nhận và cũng không hiểu hết ý. Sự
hiểu biết của họ chỉ là ở trong “trí nhớ của tâm trí“ chứ không phải
là sự hiểu biết thật sự. Hiểu biết thật sự chỉ đến từ xa ngoài của thân-tâm.
Lỗi lầm rất lớn của con
người là cố gắng dùng cái tâm trí của mình để hiểu thấu những sự
việc vượt xa ngoài khả năng của họ. Ta không thể nào hiểu được sự
việc đó với cái tâm trí này. Có lẽ tâm trí này là cái thùng cho ta
biết được những bí ẩn của cuộc sống
này. Ta càng gắn vào những hình ảnh đó càng nhiều nhãn hiệu khác nhau, thì
cái Tôi càng gián tiếp nghĩ là ta đã hiểu biết về cuộc đời
này nhiều hơn, nhưng trong thực tế ta đang ở quá xa những bí ẩn của cuộc đời.
Đây là lý do tại sao
một vị Thầy giỏi sẽ bảo......................chỉ nên quan sát và không
có gì làm khác hơn. Những hình ảnh có thể nhìn thấy bằng chính mắt là chỉ đang
phát triển trong tâm trí của ta. Nó ở ngay bên trong ta chứ không phải ở
đâu bên ngoài. Lầm lẫn tin tưởng tất cả mọi thứ là ở bên ngoài làm cho
ta bị mắc bẫy trong trò chơi của tâm trí. Và như thế thì không làm sao thực sự
hiểu được bất cứ cái gì nằm xa ngoài tầm tâm trí này. Cái tâm trí và
cái Ngã hiển nhiên đã hội nhập và gắn bó với nhau thật chặt chẽ rồi đó. Khi bị
trói buộc vào cái tâm Ngã này, ta không thể nào biết được “Ta là ai?”
hay “Ta thật là chính ta” hay “Phật
tính của ta”. Cái Tôi cố gắng làm hết sức để làm cho ta trở thành một
người nào đó và đồng thời mang ta rời xa khỏi cái Phật tính nguyên
thủy của riêng ta.
Tất
cả những người đã giác ngộ nhắc nhở
cho biết chúng ta là ai. Chúa
Giêsu, Phật Cồ Đàm, Lão Tử, Krishna, Osho, Eckhart Tolle và nhiều người khác
nữa đang làm cùng một việc nhưng theo những phong cách và ngôn ngữ khác nhau
tại một "khung thời
gian" và tại những địa điểm nào đó. Lý thuyết căn bản
giống như nhau, nhưng phong cách lại hoàn toàn khác nhau vì trên thế giới này
không bao giờ hai người khác nhau lại có thể có một phong cách hoàn toàn giống
nhau. Ngay những người đẻ sinh đôi cũng có những khác biệt. Chúng
ta đều như vậy; chúng ta có ý thức biết quan sát tất cả những sự kiện trên
thế giới này. Chúng ta không là gì khác hơn là cái năng lượng có ý thức. Dù
ta là ai đi nữa, từ sự biến hóa của ý thức, hiển nhiên tất cả mọi người ai cũng
có thể đạt được Phật tính thiên nhiên
của họ. Đây là lý do tại sao người thông thái đã nói ... ... ... ... .. ai
cũng tự có sẵn hột giống Phật tính.
Achema – Malaysia 2009
Kim Morris lược dịch April 2011
No comments:
Post a Comment