Monday, November 28, 2011

Achema - Death (1 of 10) <===



Sự Chết (1)

Sinh ra trên hành tinh này có mục đích gi?

Không bao nhiêu người có thể trả lời đúng câu hỏi này

Có phải người ta đến hành tinh này để tìm thực phẩm, tìm công ăn việc làm, nhà cửa, của cải, sức khỏe, vợ chồng, bạn bè, sự liên hệ, tình dục hay gia đình v... v... không?

Muốn
biết câu trả lời, ta cần nhận thức về một vài chuyện rất đặc biệt đang xảy ra trong cuộc đời. Chuyện đặc biệt đó có thể đến từ nhãn quan, thính giác... hay bất kỳ một giác quan nào đó mà nó va chạm tới.

Như: Vào lúc tuổi 15, Wee quá may mắn được nhìn thấy hai vị tu sĩ, họ đã đi bộ rồi ngồi xuống. Tất cả các tu sĩ khác làm theo, ngồi thành ng tròn lớn chung quanh hai vị này. Bất thình lình một người tiến lên và đổ lên hai vị tu sĩ này một chất lỏng dễ cháy; trong khi những người khác chỉ ngồi chắp tay và đọc kinh. Và ông ta châm lửa vào người hai vị tu sĩ. Họ bị cháy nhưng vẫn không lay động, cho đến khi thân thể của họ không còn có thể hỗ trợ cho tư thế đang ngồi nữa, thì lúc đó họ mới ngã xuống.                                                                                                                                                                        

Wee chứng kiến cảnh tượng này lần đầu tiên đã làm khích động một cái gì trong lòng Wee. Sau khi nhìn thấy cảnh này, ngay lập tức Wee nẩy ra một cảm giác mạnh mẽ muốn mình trở thành một người trong hai vị tu sĩ này. Cảm giác này thật là buồn cười.... không biết nó từ đâu tới, và tại sao lại có ý nghĩ đó....nhưng điều chắc chắn là thích muốn giống như vậy. Điều này rõ ràng ta có thể quyết định được chính cái chết của mình và ta cũng biết khi nào là lúc rời bỏ cái hành tinh này. Có lẽ đây phải là mục đích của cuộc đời này. Để học hỏi kinh nghiệm cái được gọi sự “bất tử”.

Ai cũng có một câu chuyện, nhưng chuyện của mỗi người có đặc thù riêng nên phải cần tìm xem nó gì?

Rất nhiều người miễn cưỡng nói về “Sự Chết” đa số không muốn đối diện vấn đề này một cách can đảm. biết không, nhiều tôn giáo đã trở nên phổ thông chỉ vì cái Chết không biết được này. Có lẽ nếu ai cũng biết chính xác ngày nào họ sẽ rời bỏ hành tinh này hoặc khi nào họ sẽ xa lià cái thân và tâm vật lý này; thì chắc họ không cần đến cái mà ta gọi là tôn giáo nữa.

Phần đông trong xã hội của chúng ta không có sự hiểu biết rõ ràng về “sự chết” này nên thành lầm lẫn và nhiều người đã bỏ mất cơ hội quí báu như vậy. Xã hội của chúng ta đã bầy đặt ra biết bao nhiều điều “vô nghĩa“ về sự chết. Họ thông báo về “cái chết” của người nào đó  mà không thực sự nhìn thấyi gì đang xảy ra sau đó.... những người cơ thể vật lý “chết” cũng không thể bảo vệ cho cái lẽ phải của họ để chống lại lời thông báo này.

Thấy không, con người phán đoán về sự việc nào một cách dễ dàng vì chỉ căn cứ trên cái kiến thức một chiều của họ. Có thể tri thức của người “chết” vẫn còn đó nhưng chỉ thân thể vật chất của họ đã chết và xã hội của chúng ta nghĩ là người đó đã chết hoàn toàn.
Từ lúc còn trẻ, người ta đã được huấn luyện và bị hớp hồn về cái “Chết” này. Những người kém hiểu biết đó bị tin tức vô nghĩa” sai khiến, có lẽ qua giai đoạn như sau:

“Khi bị bệnh nặng, đang nằm trên giường, có âm thanh lạ lùng phát ra từ máy móc dụng cụ của nhà thương và rồi bây giờ ta lại nhận thấy có chuyện gì không ổn, người y tá liên tiếp bấm chuông báo động gọi bác sĩ, ta thành quá sợ hãi, và ngay lập tức thấy bác sĩ đi đến, rồi bất chợt thấy gia đình, bà con họ hàng và bạn bè lũ lượt xuất hiện tụ tập chung quanh giường. Khi thấy vị bác sĩ vừa nhìn vào mặt những người thân cận trong gia đình vừa lắc đầu, ta đã thấy những đôi mắt của họ trở nên đỏ hoe và nước mắt nhỏ giọt, bầu không khí này trở thành một mệnh lệnh thôi miên bảo là “tử thần” bây giờ đang đến với ta.

sợ hãimông lung, tuy muốn nói điều gì đó nhưng miệng đầy những ống và ta không thể nói ra một tiếng nào. Sự sợ hãi tăng trưởng thêm và đột nhiên ta không thể chịu đựng được cái hiện thực này nữa. Cái gì sẽ xẩy ra khi ta không thể chịu đựng được “cái thực tại” như vậy?  Cũng như khi không thể chịu đựng nổi sự đau đớn nữa, ta sẽ Bất tỉnh”..... Trống không.  Đây là một tính bẩm sinh, khi phải đối diện một cái gì mà tâm suy luận không thể chấp nhận được, sẽ đẩy tất cả những cái đó vào trong “tầng vô thức”  và đồng thời làm ta tách biệt ra khỏi hoạt động của cơ thểrồi bị thông báo là “chết”.

Nhiều người thành “Bất tỉnh” trong lúc cái chết đang diễn tiếntin vào những tin tức “vô nghĩa” nên họ đã bị cách “Chết” này “cướp mất hồn”. Nếu chuyện này đang xảy ra cho ta, tiếc là phải nói ta đã thất bại trong “Kỳ Thi” này rồi. Sang kiếp sau, ta cần phải làm lại “bài thi” này lần nữa.”

Ta cần ngừng lại tại đây. Cần phải nghiền ngẫm bài này trước khi Achema tìm tòi cái bí hiểm của sự chết một cách chi tiết hơn trong những bài tiếp theo.

Achema
Malaysia  Dec. 2008
Kim Morris lược dịch November 2011

No comments:

Post a Comment