Sunday, November 20, 2011

Primordial Wisdom <===

His Eminence the 12th Khentin Tai Situ Rinpoche



His Eminence Tai SiTu Rinpoche



Trong video giảng về Mahamudra, hay còn gọi là Đại Ấn.

Primordial Wisdom - Phật tính sẵn có của mọi chúng sinh.

At: 2:20 of the video

Một vị Phật tử hỏi Ngài Tai SiTu Rinpoche cho biết
cảm tưởng của Ngài  đối với tình trạng khủng hoảng
hoà bình trên thế giới hiện nay.  Và Ngài có cách chỉ 
bảo nào đối phó với tình trạng có vẻ nguy kịch.

Ngài Rinpoche trả lời:

"Tôi nghĩ sự khổ đau, dukka, không phải chỉ nội trong
 lúc này  mà luôn luôn hiện hữu trong thế giới ta bà.
Khổ đau cũng như ung nhọt bị nhiễm trùng, sẵn sàng
vỡ ra  một lúc nào đó.  Trong cõi ta bà có nhiều hình thức
khổ đau. Tình trạng khủng hoảng trên thế giới cũng là một
hình thức của khổ đau."

"Là người Phật tử nguyện tâm theo Mahamudra hay 
Đại Ấn, chúng ta luôn luôn thực hành những gì mà
chúng ta đã từng làm từ bao lâu nay : 

Cầu nguyện cho tất cả chúng sinh thoát khỏi khổ đau
và tránh được nguồn gốc cuả khổ đau.
Cầu nguyện cho tất cả chúnh sinh được hưởng
hạnh phúc và có cơ hội tạo hạnh phúc.
Cẩu cho tất cả chúng sinh được toàn vui không bị buồn khổ.
Cầu cho tất cả chúng sinh hành sử thật sự vô tư lợi.
Cầu cho tất cả chúng sinh được thành Phật.

Tôi nghĩ những cầu nguyện như vậy lúc nào cũng cần thiết
cho tới một khi tất cả chúng sinh thành Phật.
Vì thế trong  hoà bình hay không hoà bình lúc nào chúng ta
cũng nên cầu nguyện như vậy.

Lẽ dĩ nhiên khi ung nhọt gần vỡ chúng ta phải săn sóc vết
thương cho nó khỏi loang tới tình trạng bất trị.  Nhưng có
điều chúng ta cần luôn luôn làm là ngăn ngừa không bị ung
nhọt.  Chăm sóc sức khoẻ, ăn uống vệ sinh, kiểm soát hệ
thống tuần hòan...đó là một điều kiện nhân bản.  Tôi coi đó
như là một trong những ứng dụng tích cực cho hòa bình.

Tôi là người tin có hoà bình.  Đóng góp tiêu cực cho
hoà bình chỉ có thể thôi nhưng tôi nói đó không phải là
không thể thực hiện được. Nhưng tốt nhất là nên tích cực
đóng góp vào thực hiện hoà bình:

Luôn luôn có sư nhận thức, chỉnh đốn, giảm thiểu mọi khó
khăn hay bất đồng, giải toả bất hoà.  Tôn trọng công lý,
bình đẳng, để ý tới sự công bằng.  Sự thật phải được tôn
trọng. Những điều này lúc nào cũng phải được quan tâm tới.

Chúng ta không thể thay đổi hậu qủa khi nó đã xảy ra.  Nếu
chúng ta không muốn một hậu quả xấu chúng ta phải chuyển
hoá nguyên do ngay từ lúc đầu.  Nguyên do tốt tạo kết quả tốt.
Công việc chuyển hoá nguyên do từ xấu sang tốt luôn luôn
cần thiết từ thế hệ này sang thế hệ tới và sẽ tới.

Giả thỉ 5 tỉ người trên thế giới ai cũng là bạn tốt số một của
nhau.  Sự kiện này hoàn toàn không thể được nhưng giả thử
có như vậy chăng nữa chúng ta có chắc thế hệ sau ai cũng
là bạn tốt số một của nhau? Không thể được, có thể vì vậy
mà họ không muốn làm bạn số một của nhau chăng?

Chuyện mà mọi người được yên bình, ngủ gon mãi mãi
không lo lắng gì cả, thế giới hoà đồng chỉ là việc có thể
nhưng không thể thực hiện được hoàn toàn.

Lẽ dĩ nhiên chỉ có thể có hoà bình mãi mãi khi tất cả
chúng sinh trên thế giới đều thành Phật.
Nhưng các vị nên hiểu chúng ta nói thì phải thực hành.

Chúng ta phải đạt quả vị Phật .  Tại sao chúng ta tưởng
rằng mọi chúng sinh có thể đạt quả Phật nhanh như một
búng tay nhưng sao chúng ta tuy cố gắng hết mình mà 
tiến trình chẳng thấy đâu?

Vì vậy chúng ta tìm tới cách cầu nguyện.  Chúng ta nên
cầu nguyện cho hoà bình thế giới ngay lúc này.  Sự cầu
nguyện này phải không có giới hạn.  Chúng ta không nên
quan tâm tới hiệu qủa thực tiễn của cầu nguyện.

Nhưng khi áp dụng vào thực tế tôi vẫn tin tưởng vào
sự đóng góp tích cực cho hoà bình từ mọi cá nhân
trên thế giới.  Việc nàyrất quan trọng cho  tương lai
nhân loại nói chung.
Riêng tôi, như quí vị biết tôi đã từng tích cực họat động
cho hoà bình thế giới từ 1986 tới 1989.  Sau đó tôi tập
trung hoàn toàn vào việc hoằng Pháp."

http://www.dharmafellowship.org/biographies/contemporarymasters/khentin-tai-situ.htm

==============================================
Transcribed into Vietnamese  by kimmorris .10/110/10








No comments:

Post a Comment