Tuesday, November 29, 2011

Achema - Death (2 of 10) <===


Sự Chết (2)
 
Ta hãy tiếp tục về đề tài “Sự Chết” trên đây.

Vài
người nào đó có thể có trí nhớ khá về kiếp trước của họ, và họ có thể nhắc lại một cách thật rõ ràng. Tại sao vậy?

Khi một người vừa chết đi, như đã biết trong vật lý học tất cả năng lượng không thể bất thình lình tan biến ngay được; năng lực của cơ thể cũng đổi thể và được thẩm thấu vào với “khí quyển”, năng lực này chính là từ cái “trí nhớ suy luận” (còn được gọi là chủng tử)? Nếu toàn thể năng lực của “trí nhớ suy luận” này “nhẩy vọtthẳng vào trong một tử cung một người đàn bà nào đó, thì đứa sơ sinh này sẽ còn đầy đủ trí nhớ về kiếp sống trước. Và khi đứa bé ra đời nó biết rõ những gì xảy ra trong tiền kiếp của nó.

Nhưng trong thực tại, sự kiện toàn thể năng lực cùng lúc nhẩy vọt này hiếm xẩy ra. Những phần năng lực còn bị kẹt lại của một người chết sẽ bị trộn lẫn với năng lực “trí nhớ suy luận” của một số người khác. Và cái năng lực hỗn độn này sẽ nhập vào một tử cung nào đó và sau này cá nhân đó không thể nào nhớ lại được tiền kiếp của mình. Tất cả quá mù mờ vì sự xáo trộn. Không thể nghi ngờ rằng nếu dùng một phương pháp nào đó thì có thể đi lần ngược lại được tất cả những diễn tiến này.

Đây là lý do tại sao Đức Phật Cồ Đàm không bao giờ nói đến khái niệm về “Linh Hồn” (Soul) bởi vì khái niệm về  “Linh Hồn” chỉ có thể áp dụng trong trường hợp đặc biệt như có độc nhất nguyên một tổng thể năng lực nhảy vọt vào tử cung. Đức Phật Cồ Đàm thật sự hiểu rõ cái rắc rối này nên Ngài đã bác bỏ khái niệm về Linh Hồn. Vì vào thời đó người ta tin mạnh mẽ vào Một linh hồn cho một Thân thể.


Một ông Thầy, thông thường có thể nhìn thấy sự biến chuyển như vậy của năng lực. Một đứa nào đó trở thành rối loạn vì nó có cùng một lúc năng lực của người bị giết và của kẻ giết người. Cái năng lực này có thể đến từ ông cố, ông tổ của . Năng lực này sẽ luẩn quẩn trong gia đình liên hệ gây ảnh hưởng đến đời sống của người trong gia đình đó một cách dễ dàng.
Do đó cái năng lực bất ổn định do chính ta tạo ra lúc này hay do ông bà tạo ra trước nữa có thể đã được cấy sẵn trong tri thức tiềm ẩn của ta hay trong tâm trí của thế hệ sau. Sự kiện này sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc đời ít có người biết cách giải quyết. Đây là lý do chính tại sao một số tu sĩ có thể khất thực được một cách dễ dàng trong khi một số khác tuy ở cùng tu viện lại gặp khó khăn trong vấn đề này.

Mặc dù bài viết hôm nay ngắn, rất nhiều chuyện hơn nữa cho biết về cái mật của sự Chết  nhưng tốt hơn là nên ngưng ở đây. Nếu không sẽ có nhiều câu hỏi xuất hiện.

Achema -  Malaysia December 2008
Kim Morris lược dịch November 2011


No comments:

Post a Comment