Thursday, December 8, 2011

Achema - Reconnect your Sixth Sense/Inner Sense!



Tái lập liên lạc với Giác quan thứ sáu / Giác quan tiềm ẩn

Khi tích cực kiểm điểm lại hành vi của tâm trí, ta sẽ phải ngạc nhiên khi biết phần lớn những gì có trong tâm trí là vay mượn của những người khác. Và gần như tất cả những điều vay mượn đó chỉ là rác rưởi vô ích, không dính dấp tới trí tuệ tiềm ẩn nguyên thủy của ta, cái trí tuệ thật tươi mát, sáng tạo và mới mẻ.

Dẫu sao chăng nữa cái Bản Ngã hay cái Ngã giả tạo lại ca tụng mãnh liệt sự vay mượn này. Đọc để ch lũy kiến thức chắc sẽ làm cho người ta cảm thấy vững mạnh, cho nên đó là lý do tại sao con người luôn thích tích trữ kiến thức. trong thâm tâm của họ không có một cái gì cả, ngay một tâm nguyện cũng không có, nên họ cần tìm cái gì  khác cho thay thế vào bằng việc thu thập các thứ khác.

N
hững gì họ nói ra đều là lập lại của những người khác mà không có nhận thức riêng của chính họ. Như vậy không khác hơnmột cái đĩa hát cứ lập đi lập lại. Khi nhìn thấy mặt trời mọc, họ sẽ tự động nói “Mặt trời đẹp” nhưng họ chưa bao giờ nhìn thấu vào sự sống của mặt trời. Chưa bao giờ nhìn thấu vào cái năng lực của mặt trời. Không bao giờ tự họ hoà nhập vào với năng lực của mặt trời. Họ không bao giờ cảm thấy và hiểu được thực sự mặt trời là gì.
Khi hiểu được mặt trời bằng giác quan tiềm ẩn thì ta sẽ rơi lệ vì cái vẻ đẹp của sự hiện hữu trong thiên nhiên này. Không một danh từ hay ngôn ngữ nào có thể diễn tả rõ ràng chính xác được cái đẹp đó, nhưng ta lại biết được bằng trái tim và nước mắt của ta. Như một đứacon giữ một tảng đá lạnh lâu đến khi lòng bàn tay của nó đỏ lên. Rồi nó xoa bàn tay mãi cho bớt đau ngứa.  Bố nhìn nó hỏi: “Con ơi, tại sao con xoa lòng bàn tay vậy?”  “Thưa,” cậu trả lời, “Con đoán là chỉ có một mình con biết ngứa thôi.”

Có sáu giác quan; năm giác quan hướng ra bên ngoài; cho ta biết về thế giới ở chung quanh. Mắt cho biết về ánh sáng; không có mắt ta sẽ không biết được ánh sáng. Tai cho biết về tiếng động; không có tai ta sẽ không biết tiếng động...n cái giác quan thứ sáu, giác quan tiềm ẩn, nó hướng dẫn và cho biết về chính ta và nguồn gốc tuyệt đối của mọi sự việc. Giác quan này cần phải được khai phá. Thiền định không gì khác hơn là việc khai phá cái giác quan tiềm ẩn này.

Khi
không còn e sợ những quan điểm của đám đông, thì ta không còn như một con cừu non nữa. Ta thành con sư tử. Một tiếng gầm lớn nổi dậy trong tim ta, tiếng gầm của sự giải thoát, tiếng gầm của sự tự do. Đức Phật Cồ Đàm gọi đó là tiếng sư tử hống. Khi một người đạt tới trạng thái tĩnh lặng tuyệt đối đột nhiên người đó rống lên như con sư tử. Vì lần đầu tiên trong cuộc đời, người này hiểu thế nào là giải thoát, người này biết vậy vì được thoát ra khỏi quan điểm của bất cứ ai. Ai nói gì cũng không thành vấn đề nữa.
Cho dù ai gọi ta là thánh hay một kẻ điên đều là không thật. Đây không phải là câu hỏi về việc đối diện với quan điểm của người khác; mà là vì ta phải đối diện với cây cỏ, với những bông hoa, với mặt trời, sông nước, núi non, mặt trăng.... với cả một vũ trụ. Và đây là vũ trụ của ta, ta là một phần của nó

Không cần phải dấu giếm bất cứ cái gì. Sự thật là ta không thể dấu giếm được gì hết, toàn thể vũ trụ biết hết rồi, toàn thể vũ trụ biết về ta hơn ta biết về chính ta. Khoảnh khắc mà một người biết và thấy rằng người đó hoàn toàn tự do để được là chính họ hay một cá nhân thì từ lúc đó cuộc sống bắt đầu có một giá trị mãnh liệt.

Không cần suy nghĩ theo cùng chiều hướng của số đông trong xã hội. Chỉ nghĩ theo chiều hướng ta là ta. Số đông có thể bị buông rơi ngay lúc này. Không thể được tự do nếu ta cứ tiếp tục kháng cự. Ta có thể buông bỏ sự kháng cự vì chẳng còn điểm tựa nào để kháng cự. Xã hội không phải là một rắc rối.... ta chính là sự rắc rối

Xã hội không lôi cuốn ta.....nhưng ta đang bị lôi kéo, không do bất cứ ai khác mà do cái vô ý thức điều kiện của chính ta. Luôn luôn nhớ tới cái nhận định sáng suốt đầu tiên  về sự giải thoát, và đừng gạt bỏ cái trách nhiệm đi chỗ khác hay cho người khác, vì như thế ta sẽ không bao giờ thoát được ra khỏi nó. Tựu trung, sau cùng đó trách nhiệm của chính ta. Tại sao người ta phải chống chỏi kịch liệt với xã hội? Tại sao phải mang một vết thương như vậy?
                                                                                                                                      
Đám người đông trong xã hội không thể làm gì được trừ phi ta cộng tác với họ. Vấn đề là sự cộng tác của ta. Ta có thể bỏ rơi sự hợp tác một cách nhanh chóng, đúng như vậy đó. Nếu phải nỗ lực vào việc này, thì ta sẽ bị rắc rối. Cho nên làm ngay bây giờ đi. Đây là sức mạnh của lúc này; là lúc bất ngờ nhất, sự hiểu biết bất chợt. Nếu có thể thấy lý do làm cho ta chống cự, ta sẽ chiến đấu trong một trận chiến vô vọng. Vì từ lúc khởi đầu cuộc chiến ta đã thừa biết là phải chống cự lại số đông của xã hội.
                                                                                                                                         Giống như chuyện đã xảy ra cho những vị tu sĩ muốn thoát bỏ tính dục. Đôi khi càng ngày họ càng bị ngập ngụa trong ham muốn tình dục cho đến một ngày họ bị bắt quả tang với vài cuốn phim dâm ô. Những vị tu sĩ này chỉ muốn dứt bỏ hẳn tình dục từ đó tâm trí họ lại trở nên đầy ham dục. Tại sao việc này có thể xảy ra? Bởi vì càng chống cự với tình dục, càng phải chú ý tớinhiều hơn. Dùng tất cả năng lực tập trung vào việc chống cự này và chính nguồn năng lực đó lại làm cho tính dục c nào cũng có mặt.

Đừng chống cự lại nó. Hãy nhìn vào bên trong. Tìm lý do tại sao số đông của xã hội có thể thao túng được ta....Hẳn là ta phải đòi hỏi ở số đông một cái gì.....danh dự, sự kính trọng, sự thừa nhận vân vân. Nếu đòi hỏi ở họ, thì phải trả nợ lại cho họ, một nguyên tắc mặc cả thương mại đơn giản. Nhưng thực tế đám đa số của xã hội đó không làm gì được ta hết.....mà là chính ta. Ta là người đơn độc chịu trách nhiệm về việc đó..... cho nên bây giờthời điểm ta phải thức tỉnh!

Achema – Malaysia - 2009
Kim Morris lược dịch September 2011

                     

No comments:

Post a Comment